โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน อย่าเชื่อโดยขาดการพิจารณาด้วยปัญญา เนื้อหาบางส่วนเป็นเรื่องส่วนตัวของเจ้าบทความ ขอสงวนสิทธิในการเผยแผ่ต่อ โปรดเคารพต่อสิทธิของเจ้าของบทความ

ราคะ.....sexual desire

ราคะในความหมายนี้คือ ความต้องการทางเพศ เมื่อเราปฏิบัติธรรมเราต้องปะทะกับมันแน่นอน หากแต่คนส่วนใหญ่หลีกเลี่ยงที่จะพูดถึง หรือมักตอบคำถามเลี่ยงโดยการใช้ตำราเป็นตัวอ้างอิง เพราะมีคนจำนวนน้อยที่ปะทะแล้วผ่านได้กันแบบจริงๆ ผมยังไม่เคยอ่านบทความไหนที่เขียนเกี่ยวกับเรื่องนี้ เรื่องของการสิ้นไปซึ่งกามาสาวะว่า กระบวนการขั้นตอนมันเป็นยังไง และในบทความนี้ผมจะเขียนมันออกมา

เมื่อผมต้องการเช็คตัวเองว่า ผมฝึกไปได้ไกลแค่ไหน ผมมักใช้ความต้องการทางเพศเป็นตัววัดเสมอ เพราะโดยอายุและนิสัยของผม ผมรู้สึกว่า ความต้องการทางเพศผ่านยากที่สุด บางครั้งสามารถเอาชนะมันได้หลายเดือนแต่มันมักกลับมามีอำนาจเหนือชีวิตจิตใจผมเสมอ ผมหาทางเอาชนะเจ้านี้เป็นเวลาห้าปี ข้อมูลจากตำรากล่าวว่า อนาคามีละแล้วซึ่งกามารมณ์ คำถามคือ มันละยังไง วิธีขั้นตอนมันเป็นยังไง รู้ได้ยังไงว่าเราหลุดแล้วจริงๆ คำตอบที่ผมได้พบส่วนใหญ่ในยุคนี้จะมาทำนองที่ว่า จนกว่าจิตจะเห็นว่า ราคะไม่ใช่ตัวตน มันเป็นเพียงสภาวะธรรม

คำตอบลักษณะนี้มองโดยผิวเผินเป็นคำตอบที่ดี แต่สำหรับผมผมเคยสงสัยอย่างมาก เพราะไม่มีอะไรรองรับความเป็นไปได้เลย นอกจากกล่าวลอยๆว่า จนกว่าจิตเค้าจะเห็นเอง.... แล้วมันเมื่อไหร่ล่ะที่เค้าจะเห็นเอง ขั้นตอนจิตที่เค้าเห็นเองนี่มันมายังไง พอจิตเห็นแล้วว่า ราคะเป็นสภาวะธรรมแบบหนึ่ง ตั้งแต่วินาทีนั้นตัดราคะออกจากชีวิตได้ทันทีเลยหรือ บุคคลที่กำลังอ่านสิ่งที่ผมเขียนอยู่ขณะนี้ ต้องมีอยู่แล้ว คนที่เห็นเข้าใจจริงๆว่า ราคะว่าเป็นสภาวะธรรมอย่างหนึ่งเท่านั้นเอง แต่คำถามมีอยู่ว่าเมื่อคุณเห็นอย่างนั้นแล้ว ทำไมอารมณ์ทางเพศยังไม่สิ้นไปอีก ทำไมจิตใจคุณยังหวั่นไหวอ่อนแอกับของแบบนี้อีกล่ะ

แสดงตัวออกมาเลยครับว่าผมพูดมั่วๆขึ้นมาเองผมจะขอบคุณอย่างยิ่ง ใครที่กำลังอ่านบทความนี้อยู่แล้วจิตเห็นได้เองแล้วว่า ราคะไม่ใช่เรา ตัดแล้วซึ่งความต้องการทางเพศด้วยปัญญา ช่วยอธิบายให้ละเอียดเป็นวิทยาทานเถิดครับว่า ก่อนที่จิตจะเห็นความต้องการทางเพศไม่ใช่เรามันเป็นยังไง แล้วหลังจากนั้นชีวิตความเป็นอยู่ของคุณต่อเรื่องแบบนี้เป็นอย่างไร

(ผมขอลบความเห็นที่ตอบไม่ตรงคำถามออกไปนะครับ เพราะผมจะรวบรวมคงไว้เฉพาะเนื้อหาที่สำคัญเท่านั้น)

ผมเคยฝึกมาอย่างหนักด้วยวิธีแบบนั้น ผมรู้ว่า มันไม่ได้ผลและไม่ได้ผิดที่ตัวผมที่ยังฝึกไม่ดี แต่มันพลาดตรงวิธีที่ผมใช้ฝึกต่างหาก ผมไม่เห็นด้วยเลยกับคำสอนที่ว่า จิตมีราคะก็ให้รู้ว่าจิตมีราคะ ผมเคยฝึกมาแล้วและไม่ได้ฝึกเล่นๆด้วยใช้เวลาฝึกอย่างน้อยที่สุดสี่ปี มันได้ผลต่อการหน่วงเวลาของการเกิดอารมณ์ทางเพศมันทิ้งช่วงเวลา แต่มันไม่สิ้นไปมันยังต้องคอยตามรู้อยู่ตลอด คำว่า "สิ้นไป" ใช้ไม่ได้ผลกับวิธีนี้ จากประสบการณ์ที่ผมประสบมาการที่จะสามารถผ่านอารมณ์ได้แต่ละตัว ปัญญาความเข้าใจของผู้ฝึกจะต้องเห็นแจ้งความเป็นจริงต่อกระบวนการการทำงานของอารมณ์แบบไร้ข้อกังขา ไม่ใช่ให้จิตไปเห็น และต่อจากนี้ผมจะกล่าวถึงวิธีที่ผมใช้ได้ผลจริง

เมื่อคุณรู้สึกว่า คุณกำลังมีอารมณ์ทางเพศ แล้วคุณเป็นคนหนึ่งที่ฝึกความรู้สึกตัวมาเป็นอย่างดีและต้องอยู่ในระดับที่ดีมากด้วย คุณจะทราบว่า อารมณ์ทางเพศประกอบด้วย

หนึ่ง คุณจะหยุดหายใจช่วงสั้นๆ ในเสี้ยววินาทีแรกที่อารมณ์ทางเพศเกิด
สอง เลือดจะไม่ไหลมาหล่อเลี้ยงที่มือเท้าแขนขาชั่วขณะ เพราะเลือดไหลไปรวมกันอยู่ตรงอวัยวะเพศ
สาม กล้ามเนื้อส่วนหน้าอกจะเกร็ง สายตาคุณจะมองไม่เห็นอะไร แต่คุณจะมองเห็นภาพจากความคิดแทน
สี่ ความรู้สึกจะไปชัดที่สุดตรงอวัยวะเพศ
ห้า ความคิดจะตีความเอาเองจากอาการทั้งหมดด้านบนว่า นี่คือความต้องการทางเพศ
ทั้งหมดเกิดในช่วงเสี้ยววินาที

ในกรณีของคนทั่วไปสมองจะอ่านภาพรวมของความรู้สึกตัวซึ่งประกอบด้วยหลายๆส่วนที่เกิดขึ้นพร้อมๆกัน โดยไม่มองความรู้สึกตัวเป็นส่วนๆ และตีความเอาเองว่า นี่คือ อารมณ์ทางเพศ ยกตัวอย่างเป็นสมการนะครับ 1+2-3*4/5 = อารมณทางเพศ (ตัวความคิดคือเครื่องหมายบวกลบคูณหารและเท่ากับ

แต่ในกรณีที่ใครก็ตามมีความรู้สึกตัวที่เร็วแนบแน่นลงไปกับความรู้สึกกลไกการทำงานของความต้องการทางเพศ สามารถอ่านความรู้สึกของอวัยวะทุกส่วนแยกขาดออกเป็นส่วนๆได้ทั้งหมดจากการชุมนุมพร้อมๆกันของความรู้สึกตัวของอวัยวะนอกในหลายๆแบบ สมองจะไม่สามารถตีความได้ว่านั่นคือ ความต้องการทางเพศ ราคะจะตายทันที ยกตัวอย่างเปรียบเทียบกับข้างบนนะครับ 1 2 3 4 5 เมื่อไม่มีเครื่องหมายบวกลบคูณหารก็ไม่มีเครื่องหมายเท่ากับ ตัวเลข 1 2 3 4 5 จะเป็นอิสระขาดจากกันไม่เกี่ยวข้องกัน มีแต่ความเป็นธรรมชาติของตัวมันเองแต่ละตัว สมการจะถูกทำลายค่า แต่มันไม่ได้มีแค่นี้ ความรู้สึกตัวมันมีส่วนอื่นๆอีก เพียงแต่เมื่อเกิดอารมณ์ทางเพศ อาการความรู้สึกตัวพวกนี้จะแสดงตัวชัดกว่าตัวอื่นๆ

ถ้าความรู้สึกคุณชัดเจนทุกส่วนในขณะที่คุณเกิดอารมณ์ทางเพศ ความรู้สึกตัวจะไม่แสดงออกชัดที่ตัวใดตัวหนึ่ง (มันมักจะไปชัดตรงอวัยวะเพศ) แต่เมื่อมันชัดทุกตัว และเพราะความที่มันชัดทุกตัวนี่เอง ความรู้สึกที่สมองตีความว่า กำลังต้องการทางเพศจะถูกฉีกกระชากขาดออกจากกัน


ภาพนี้เป็นตัวอย่างที่ดีมากของการทำงานตีความของสมอง ถ้าเรามองภาพรวมมันคือ จรเข้ แต่ถ้ามองลึกลงไปแบบละเอียดมองเป็นนิ้ว เป็นเล็บ สมองจะไม่สามารถเห็นมันเป็นจรเข้ได้อีก แต่นี่คือตัวอย่างที่ใช้สายตามอง จึงสามารถเห็นแค่ทีละส่วนชัดๆ เช่นเห็นเล็บไม่เห็นนิ้ว แต่ความรู้สึกตัวไม่ใช่แบบนั้น มันเห็นแยกเป็นส่วนๆได้ และชัดๆพร้อมๆกันทุกส่วนด้วย ผมขอถามให้ผู้อ่านตอบหน่อยว่า จรเข้ ที่เห็นนั้นเป็น ของจริงหรือปลอม (*ภาพประกอบจากเฟอเวิดเมล์)

บางคนปฏิบัติธรรมแล้วไม่มีอารมณ์ทางเพศเกิดขึ้นเลยไม่ว่าจะเป็นอาทิตย์เป็นเดือนๆ มักจะคิดเอาเองว่า ละได้แล้ว ผมเคยเป็นมาก่อนมันไม่เป็นอย่างนั้นเลย มันเพียงนอนก้นอยู่ ขอให้มีอะไรไปกระทบมันจังๆแบบไม่ตั้งตัวซักทีเถอะจะรู้เอง

มันแตกต่างอย่างมากกับการที่อาการราคะยังเกิดอยู่เสมอ การมองเห็นการประกอบกันขึ้นของความรู้สึกตัวเป็นส่วนๆเป็นตัวที่สำคัญที่สุด เพราะธรรมชาติของความคิดไม่สามารถตีความเอาเองหรือไม่สามารถปรุงจากสิ่งที่เห็นชัดเจนเป็นส่วนๆได้ คงจะเคยได้ยินคำพูดที่ว่า ความจริงนั้นไม่ต้องคิด สิ่งที่ยังต้องคิดนั้นไม่จริง

มันก็เหมือนกับที่คนส่วนใหญ่ตอบว่า การปฏิบัติธรรมที่สุดคือเห็นว่าทุกอย่างเป็นไตรลักษณ์ ไม่มีอะไรจีรังยั่งยืน ในเมื่อเค้าพูดออกมาแบบนี้ สอนคนอื่นได้แบบนี้ ทำไมเค้ายังไม่บรรลุธรรม พวกคุณที่อ่านๆอยู่นี่ก็รู้แบบนี้สอนคนอื่นเรื่องไตรลักษณ์ ทำไมพวกคุณยังไม่บรรลุธรรมล่ะ ผมไม่ได้กล่าวว่าใครนะครับ ผมเพียงจะบอกว่า มันไม่เกี่ยวเลยว่าจะพูดธรรมอะไรออกมา สำคัญคือ การเป็นในสิ่งที่สอน

ราคะนั้นไม่มีอยู่จริง มันเป็นเพียงการประชุมของความรู้สึกตัว และความคิดก็สรุปเออออเอาเองว่า นั่นคือ ความต้องการทางเพศ ถ้าถามว่า แล้วชีวิตเป็นยังไงหลังจากผ่านตัวนี้ ชีวิตก็เหมือนเดิมอาการทางเพศยังมีเหมือนเดิม แต่ไม่ใช่อย่างเดิมอีกต่อไปเพราะ สมองไม่สั่งให้ตอบสนองต่อความรู้สึกตัวแบบนั้นอีก ไม่รู้สึกว่าความต้องการทางเพศเป็นปัญหาต่อชีวิตอีกต่อไป ไม่มีความอยากหลับนอนกับใคร ไม่มีการช่วยตัวเอง มันเกิดแล้วจบลงทันทีที่เกิด มันจบลงเพราะความเข้าใจในกระบวนการการประกอบขึ้นของมัน



ขอให้รู้สึกตัวอยู่เสมอครับ


.....................................................................................

sexual desire

while meditating we will surely confront our sexual desire, My question was how could I win this passion? Many people avoid to talk about this issue, why? because they teach others the subject that they still can't do. Someone gave me an answer from meditation books, which I was never satisfied, because it said only the completed answer, but I want to know: HOW is it step by step.

I always checked my meditation skill from the reduction of the sexual desire. I personal think, that the sexual desire is the most difficult to win, because of my age and behavior. Sometime I didn't masterbrate many months, but it usually comes back with more power than before. In the Buddha's book a person in the third meditation level skill can completely win his sexual desire. But it isn't written, How? process? The popular answer in this era is : you can win it until your spirit can see the sexual desire as a condition by itself, which isn't you, it is only nature object.

The answer likes this seems quite good, but I really have a big question about "until your spirit can see .... by itself" My question is When? how is its process? I am a person, whose spirit can see the sexual desire as a natural condition by itself, but why my passion still works? Why I still want sex?

I practiced so hard at least four years and I knew it was not effective. It was not my failure. The Failure was the way, that I used for meditation. Now I write the effective method I use and I can win the sexual desire.

When the sexual desire appears, and you are a person, who has very good understanding about the physical feeling of every moving organs. You will observe, that :
1 you will suddenly stop breath.
2 your blood doesn't flow to hands and foots, but it flows to sex organ.
3 your brust will taut your eyes don't see anything, but you will see an image from you thought.
4 your feeling is the clearest at your sex organ.
5 your thought translate from these process that you are sexual desire.
everything happens very very fast.

Normally our brain translate the whole feeling. for example 1+2-3*4/5 = sexual desire. The +,-,*,/and = is the thanslation of the thought.

But if you can feel your feeling separated on the same time. It would be 1 2 3 4 5 without +-*/=. Every feeling from every ogan will independent and unique. Your brain can't naturally translate the separated part of the feeling as the sexual desire.

the most important is you must suddenly feel every separated feeling very clear and very close while they are happening. If you still can't, you brain works in the way it was.


This is a good pic from a forward mail that shows how our brain works separately or overall. when overall is a crocodile, when separated is't. right ? In the separating case our eyes can see the nail sharp but the finger not so sharp because of the focusing. This is the limit of the eyes, BUT the skill of the Feeling can percept every feeling very sharp on the same moment.


someone meditate and don't want sex long time, I was so. I thought I won it, but No. It only deeply slept. It always came back with more power again and again.

The sexual desire is only illusion, which appears from the translation of the brain work. If you understand its component so clear, it dies, when it happens.

just have awareness on feeling all time.

Thanks for reading