โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน อย่าเชื่อโดยขาดการพิจารณาด้วยปัญญา เนื้อหาบางส่วนเป็นเรื่องส่วนตัวของเจ้าบทความ ขอสงวนสิทธิในการเผยแผ่ต่อ โปรดเคารพต่อสิทธิของเจ้าของบทความ

ขอรบกวนขอคำชี้แนะเรื่องหลักปฏิบัติของหลวงพ่อเทียนหน่อยครับ

 ขอรบกวนขอคำชี้แนะเรื่องหลักปฏิบัติของหลวงพ่อเทียนหน่อยครับvote   ติดต่อทีมงาน
คือผมไม่สามารถตั้งกระทู้ได้ขอรบกวน ผู้ใจดีช่วยตั้งกระทู้หน้าหลักของห้องศานาให้หน่อยครับผม


ขอรบกวนขอคำชี้แนะเรื่องหลักปฏิบัติของหลวงพ่อเทียนหน่อยครับ

1.ความรู้สึกตัว ตามความเข้าใจหมายถึงในชีวิตประจำวันตั้งแต่ตื่นนอนมา ไม่ว่าจะทำอะำไรให้รู้สึกตัวอยู่ตลอดเวลา เดินก็รู้สึกว่าเดิน หายใจ กระพริบตา พูด มือสัมผัสกัน ทานอาหาร เวลาร่างกายเคลื่อนไหวก็ให้รู้ว่ามีตรงไหนเคลื่อนไหว หรือกระทบกันบ้าง ให้เฝ้าดูอย่างนี้ไปตลอด ไม่ปล่อยให้ความคิดจินตนาการไปออกนอกจากนี้ เป็นต้นว่าถ้าเราจะแกว่งแขนติดต่อกัน 1 ชั่วโมงจิตใจต้องรู้สึกอยู่ที่การแกว่งแขนอย่างเดียวตลอดทั้งชั่วโมง ผมเข้าใจถูกหรือเปล่าครับ?



2. แล้วในเวลาที่ต้องใช้สมาธิกับเรื่องใดเรื่องนึง (เวลาที่ต้องทำงานใช้ความคิด จินตนาการ) เช่น อ่านหนังสือเรียน หรือคิดวิเคราะห์เรื่องต่างๆ ใช้หลักการเดียวกันหรือเปล่าครับ คือให้รู้ว่าคิดเรื่องไหนก็ให้คิดแค่เรื่องนั้นเรื่องเดียว แล้วอย่างนี้การรู้สึกตัวมันไม่ได้ทำให้ความคิดไขว้เขวเหรอครับ
(เช่น กำลังคิดแก้โจทย์คณิต แต่ไปกำหนดการรู้สึกตัวที่การเคลื่อนไหวของมือที่จับปากกาแทน)



3. แล้วถ้าเวลากำหนดความรู้สึกตัว แต่ความคิดมันเผลอจินตนการเข้ามาจนได้ (เช่น เวลาอยู่บนรถแล้ว ลูบมือ พลิกมือไปมาหรือฝึกท่าต่างๆ เพื่อกำหนดสติ แต่ดันไปคิดเรื่องทะเลาะกับเพื่อน หรือ ปัญหาด้านการงาน) ใช้หลักอะไรในการตัดความคิดนั้นออกไปครับ อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา หรือเปล่าครับ คือเฝ้าดูความคิดว่าเรากำลังคิดเรื่องอะไร มีกี่เรื่อง แล้วจัดการกับมันอาจจะเป็นการหาเหตุผลมาลบล้าง หรือมองว่ามันไม่เที่ยงแล้วก็ตัดมันออกไป หรือว่าเวลาที่กำหนดความรู้สึกถ้ามีความคิดฟุ้งซ่านเข้ามาให้ตัดไปเลย ไม่ต้องไปสนใจหรือไปปรุงแต่งต่อยอดมัน พูดง่ายๆคือ อย่าใส่ใจว่าจะคิดเรื่องอะไร มันแวปเข้ามาก็ให้ตัดออกไปทันทีแล้วกลับมากำหนดใหม่ จริงๆแล้วเป็นแบบไหนครับ



4. วิธีปฏิบัติที่ได้ผลดีที่สุดคือต้องทำไปเรื่อยๆหรือเปล่าครับ เช่น ลองกำหนดตั้งแต่ตัวเองตื่นนอนมาเลย แล้วกำหนดในทุกอริยาบท ถ้ามีความคิดเข้ามาต้องตัด แล้วก็กำหนดใหม่ ถ้าเข้ามาใหม่ก็ตัดแล้วกำหนดใหม่อีก ทำไปเรื่อยๆ อย่างนี้ถูกหรือเปล่าครับ



ตอบข้อที่ทราบก็ได้ครับ ส่วนตัวเป็นคนฟุ้งซ่าน และชอบคิดวิตกกังวล ย้ำคิดย้ำทำ เป็นปัญหาเรื้อรังมานาน พอมารู้จักคำสอนของหลวงพ่อก่อเกิดสนใจขึ้นมา เพราะเห็นว่าเป็นการฝึกที่ใกล้ๆตัว
สามารถทำได้ทันที แต่ก็ยังมีบางเรื่องที่สงสัยเพราะ ส่วนตัวไม่ได้มีความรู้เรื่องธรรมมะมากนัก
ขอบคุณทุกๆท่านที่ชี้แนะครับ

จากคุณ: entomo62   
เขียนเมื่อ: 24 ก.ย. 55 12:05:25 







http://www.pantip.com/cafe/religious/topic/Y12696990/Y12696990.html