โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน อย่าเชื่อโดยขาดการพิจารณาด้วยปัญญา เนื้อหาบางส่วนเป็นเรื่องส่วนตัวของเจ้าบทความ ขอสงวนสิทธิในการเผยแผ่ต่อ โปรดเคารพต่อสิทธิของเจ้าของบทความ

ช่วยไขข้อสงสัยให้ผมหน่อยครับ

 ช่วยไขข้อสงสัยให้ผมหน่อยครับvote   ติดต่อทีมงาน

สงสัยมาก ของคำตอบแบบมีหลักการหน่อยนะ คือผมสงสัยว่าถ้าเราตั้งสมมุติฐานว่า การเวียนว่ายตายเกิดนี้คือระบบ ทุกๆคนถ้ายังไม่หลุดพ้น ก็ยัง อยู่ในระบบ คือมีเกิด มีตาย มีสวรรค์ มีนรก แล้วถ้าเราหลุดพ้น สู่ปรินิพพาน ก็แปลว่าเราออกจากระบบไป ไม่ เกิดไม่ตายแล้ว ที่นี้คำถามก็คือ จิตวิญญาณของพวกเราๆเนี่ย แรกเริ่มเดิมที อุบัติขึ้นมาพร้อมกันทั้งหมดเลยหรือ เปล่า สมมุติว่า พวกเรามีกัน 100 คน อุบัติขึ้นมาพร้อมๆกันเวลาถ้ามีใครหลุดพ้นไปก็จะลดลงเรื่อยๆ จนเหลือคน สุดท้ายประมาณนี้ใช่ปะ ถ้าเปนอย่างนั้นจริงตอนแรกสุดที่มีการอุบัติขึ้นของจิตวิญญาณทั้งหมดในภพของมนุษย์ก็ล้นเลย อ่ะดิ่ จนกว่าจะมีใครตาย ก็ถึงจะได้แบ่งไปค้างอยู่ที่สวรรค์บ้าง นรกบ้าง หรืออีกแนวคิดนึง คือมีระบบซ้อนระบบ เราก็มาจากระบบอื่นนั่นแหละ พอหลุดจากระบบอื่นก็มาเกิด ในระบบนี้ มีมาเพิ่มกันเรื่อยๆ แล้วถ้าเราหลุดจากระบบนี้เรา จะต้องไปอยู่ระบบอื่นอีกรึเปล่าก็ไม่มี ใครรู้ ที่พระพุทธเจ้าท่านบอกว่าปรินิพพาน คือการหลุดพ้นจากการเวียนว่ายตายเกิด คือการหลุด พ้นจากระบบนี้ไปอยู่ในระบบอื่นรึเปล่า

ช่วยกันคิดหน่อยครับคาใจอ่ะ ไม่เอาแบบสีข้างแถนะ เพราะพุทธศาสนาเราว่ากันด้วยเหตุและผล ผมก็นับถือพุทธครับ
จากคุณ: tong_cola 
เขียนเมื่อ: 28 ส.ค. 55 22:18:31 
http://www.pantip.com/cafe/religious/topic/Y12577774/Y12577774.html
 ความคิดเห็นที่ 19  ติดต่อทีมงาน
ออกจากความคิด
แล้วจะพบคำตอบที่สามารถตอบได้ต่อทุกคำถาม

ถ้าคุณเดินศาสตร์แขนงนี้ด้วยการแก้ตามกฏ คุณจะถูกผลักให้เดินไปตามเกมที่ธรรมชาติของความทุกข์วางไว้
จงตัดกฏธรรมชาติด้วยด้วยความรู้สึกตัวระดับพื้นฐานที่สุด

จากคุณ: koknam  
เขียนเมื่อ: 29 ส.ค. 55 17:37:27 

http://www.pantip.com/cafe/religious/topic/Y12577774/Y12577774.html